Cofrestr Risg Cymunedol Caint
Risgiau uchel
Mae'r risgiau hyn a amlinellir ar y dudalen hon yn cael eu dosbarthu fel rhai arwyddocaol. Gallant fod â thebygolrwydd uchel neu isel o ddigwydd, ond mae eu canlyniadau posibl yn ddigon difrifol i haeddu ystyriaeth briodol ar ôl y risgiau hynny a ddosberthir yn 'uchel iawn'. Dylid ystyried datblygu strategaethau i leihau neu ddileu’r risgiau, ond hefyd dylid rhoi mesurau lliniaru ar waith ar ffurf o leiaf (aml-asiantaeth) o gynllunio, ymarfer a hyfforddiant generig a monitro’r risg yn rheolaidd.
Mae tywydd garw yn cynnwys digwyddiadau gan gynnwys eira trwm, gwyntoedd cryfion, tymereddau eithafol, a glaw trwm. Gall digwyddiadau hyn achosi aflonyddwch sylweddol yn ogystal ag effeithiau iechyd difrifol iawn.
Mae natur y DU fel ynys, a Chaint fel rhanbarth arfordirol, yn golygu y gall y tywydd fod yn gyfnewidiol iawn ac yn anodd ei ragweld.
Storm a Gales
Mae'r cynllunio ar gyfer y risg hon yn seiliedig ar y sefyllfa waethaf bosibl o wyntoedd stormydd yn effeithio ar y sir am o leiaf chwech oriau. Mae cofnodion hanesyddol yn awgrymu rhagolwg rhesymol o gyflymder gwynt o fwy na 55 milltir yr awr gyda hyrddiau dros 85 milltir yr awr.
Mae gan hyn y potensial i achosi difrod sylweddol i adeiladau a seilwaith. Yn aml, gall cyfnodau o law trwm iawn gyd-fynd â hyn, gyda dŵr wyneb yn gallu achosi fflachlifoedd neu amodau gyrru peryglus.
Mae’r risg yn fwy cyffredin mewn ardaloedd agored, yn enwedig cymunedau arfordirol.
Tymheredd isel ac eira trwm
Mae cynllunio ar gyfer y risg hon yn seiliedig ar y senario achos gwaethaf rhesymol o eira yn disgyn ac yn gorwedd dros y rhan fwyaf o'r sir am o leiaf saith. diwrnod, gyda’r rhan fwyaf o ardaloedd iseldir yn profi gorchudd o fwy na 30 centimetr gyda thymheredd cymedrig dyddiol o dan 3°C.
Gallai senario o'r fath arwain at 'farwolaethau gormodol' a salwch ac anafiadau sy'n gysylltiedig â thywydd oer (yn bennaf mewn grwpiau agored i niwed fel pobl hŷn a'r rhai â phroblemau iechyd cronig).
Mae hefyd yn debygol y bydd tarfu sylweddol ar rwydweithiau trafnidiaeth, ysgolion a busnesau.
Byddai amodau rhewllyd hefyd yn cyd-fynd â'r perygl hwn, gan gynnwys y risg o wrthdrawiadau traffig ar y ffyrdd a derbyniadau i'r ysbyty oherwydd llithro, baglu a chwympo.
Tywydd gwres
Mae tywydd poeth yn gyfnod estynedig o dywydd poeth o'i gymharu ag amodau disgwyliedig yr ardal yr adeg honno o'r flwyddyn.
Nid oes gan y DU ddiffiniad ffurfiol o’r hyn sy’n gyfystyr â thywydd poeth, ond mae Sefydliad Meteorolegol y Byd yn ei ddiffinio fel pan fo’r tymheredd uchaf yn fwy na phum diwrnod yn olynol yn uwch na’r tymheredd cyfartalog uchaf arferol o 5°C.
Bydd y digwyddiad fel arfer yn cael ei sbarduno o aer sy'n dod o Fôr y Canoldir a Gogledd Affrica (gyda'r potensial yn cynnwys llwch y Sahara). Bydd yr aer yn gynnes ac yn llaith iawn gyda bygythiad stormydd mellt a tharanau.
Mae'r lleithder uchel yn gwneud amodau'n anghyfforddus ac yn atal tymheredd rhag gostwng dros nos. Yn ystod yr amodau hyn gall llygredd hefyd gael ei ddal ar gau i'r ddaear gan achosi problemau ychwanegol i'r rhai â chyflyrau anadlol fel Asthma.
Y gwres eithafol yn gallu achosi effeithiau eilaidd megis difrod i seilwaith drwy doddi tarmac neu byclo rheiliau, mwy o berygl o danau rhostir, a phwysau ychwanegol ar y rhwydwaith pŵer oherwydd galw uwch am systemau rheoli hinsawdd.
Llifogydd
Llifogydd afonol lleol
Mae'r asesiad hwn yn ystyried digwyddiad 'isranbarthol' lle mae llif yn creu perygl i fywyd. Gallai seilwaith ac adferiad economaidd gymryd rhwng 6 a 18 mis. Gall dyfnder a chyflymder llif dŵr amrywio yn dibynnu ar leoliad a thywydd. Efallai y bydd angen cymorth ar y cyd gan siroedd eraill yn dibynnu ar faint y digwyddiad.
Llifogydd arfordirol a llanw mawr
Mae'r perygl hwn yn seiliedig ar y sefyllfa waethaf bosibl o lifogydd llanw sy'n effeithio ar siroedd lluosog ar hyd Arfordir y Dwyrain. Byddai angen rhannu adnoddau cenedlaethol ar draws siroedd. Rhagwelir y byddai hyd at 4 diwrnod o rybudd ymlaen llaw am ddigwyddiad posib, gyda hyder mewn rhagolygon yn dod yn agosach at y digwyddiad. Byddai cadarnhad o lifogydd a ragwelir rhwng 24-8 awr cyn y digwyddiad. Mae'n bosibl y bydd gweithrediadau'r gwasanaethau brys yn cael eu heffeithio os ydynt o fewn y parth llifogydd a byddai angen achub ar gerbydau arbenigol. Mae’n bosibl y bydd angen gwacáu ar unwaith a gall seilwaith a chyfleustodau ddioddef difrod sylweddol.
Tybir y byddai cyfran sylweddol o'r rhai y mae'n ofynnol iddynt adael yn dewis aros gyda ffrindiau a pherthnasau. Mae tybiaethau cynllunio’n awgrymu y gallai fod angen cymorth lloches ar hyd at 142,000 o bobl yng Nghaint am hyd at 5 diwrnod, gyda rhai o’r rheini angen cymorth parhaus am hyd at 12 mis. Yn hanesyddol, mae llifogydd Arfordir y Dwyrain yn cychwyn yn y gogledd ac yn gweithio i lawr yr arfordir, a Chaint yw'r sir olaf yr effeithir arni. Mewn digwyddiadau hanesyddol mae Aber Afon Tafwys hefyd wedi bod yn fodd i liniaru rhai o effeithiau'r ymchwyddiadau.
Amgylcheddol
Rhyddhau cemegol gwenwynig
Mae'r bygythiad hwn yn cynnwys tân neu ffrwydrad ar safle ger ardal boblog lle mae naill ai tanwydd, hylifau fflamadwy, neu hylifau gwenwynig yn cael eu storio mewn swmp. Mae cemegau gwenwynig yn cael eu storio mewn swmp ledled y sir ac mae'r cyfleusterau mwy yn dod o dan Reoliadau COMAH (Rheoli Peryglon Damweiniau Mawr), ac felly mae ganddynt gynlluniau pwrpasol ar waith. Mae nifer fawr o'r safleoedd hyn yng Nghaint, yn amrywio o storfa ar raddfa fawr i raddfa fach. Gallai digwyddiadau ar y safleoedd hyn gael effaith ar eu cymunedau lleol yn ogystal ag amharu ar y gymuned ehangach. Fel rhan o'r rheoliadau mae'r safleoedd a'r Awdurdod Lleol yn cynllunio a chodi ymwybyddiaeth yn yr ardaloedd a allai gael eu heffeithio. Mae'r risg hon hefyd yn cynnwys digwyddiadau sy'n digwydd wrth i gemegau gael eu cludo (sydd hefyd wedi'u cynnwys yng nghanllawiau HSE).
Rhyddhau sylweddau ymbelydrol
Nid oes unrhyw adweithyddion niwclear yn ffinio â Chaint o fewn yr ystod risg, ond mae gan Gaint ddau adweithydd niwclear yn Dungeness, un ohonynt yn dal i gynhyrchu ac un ohonynt yn cael ei ddadgomisiynu. Mae potensial ar gyfer gollyngiadau peryglus ar y ddau safle, ac felly mae gan y ddau gynlluniau brys a gweithdrefnau monitro agos. Mae’r math o adweithydd a ddefnyddir yn Dungeness yn golygu nad oes unrhyw risg o ffrwydrad niwclear ac felly dim risg i’r cyhoedd nac i fywyd anifeiliaid y tu allan i’r ffens derfyn oherwydd y peryglon confensiynol sy’n gysylltiedig â chynhyrchu trydan.
Y perygl sy'n bodoli yw'r risg y bydd cynhyrchion ymbelydrol yn cael eu rhyddhau i'r amgylchedd, er bod y risg hon yn isel iawn, ac mae unrhyw ollyngiad yn annhebygol o fynd y tu hwnt i ffin y safle. Fodd bynnag, mae cynlluniau ar waith pe bai rhyddhau mwy yn digwydd, gyda'r rhai yn yr ardal risg yn ymgysylltu'n rheolaidd â gwybodaeth a mesurau diogelu (fel tabledi potasiwm ïodad).
Digwyddiad llygredd morol mawr
Mae’r asesiad risg hwn yn ystyried digwyddiadau o longau ar y môr, ar angor, neu ochr yn ochr â gollwng unrhyw fath o olew trwm, tanwydd neu betrolewm a allai gael effaith sylweddol ar yr ecosystem ddyfrol, bywyd morol, morlin, cynnyrch amaethyddol, masnach, twristiaeth, ac o bosibl dadleoli cymunedau lleol (oherwydd risg o ffrwydrad neu dân o fygdarthau). Gallai effeithiau gollyngiad o'r fath fod yn rhai hirdymor. Gan ddibynnu ar natur yr halogiad amgylcheddol, gallai fod effeithiau ar aer, dŵr tir, lles anifeiliaid, amaethyddiaeth a rheoli gwastraff. Mae'n bosibl y bydd angen gwaith clirio helaeth ar y lan ac ar y môr, ac efallai y bydd cyfyngiadau hirdymor yn cael eu rhoi ar waith, ee ar gyfer pysgota.
Llygredd mawr i ddyfroedd rheoledig
Mae llygredd dyfroedd rheoledig, gan gynnwys dŵr wyneb a dŵr daear, yn fygythiad sylweddol i systemau afonydd niferus a helaeth a dyfrhaenau tanddaearol yng Nghaint. Mae cyflenwad a galw am ddŵr yn adnodd pwysig i weithgareddau dydd i ddydd y sir. Mae'r holl fwytawyr yfed yng Nghaint yn cael eu cyflenwi naill ai o ffynhonnell afon neu ddŵr daear ac felly mae'n bwysig diogelu'r rhain. Mae Fforwm Gwydnwch Caint yn gweithio gyda'i gilydd i gynnal safon uchel o amddiffyniad i leihau a lliniaru difrod amgylcheddol posibl o ddigwyddiadau llygredd. Ffynhonnell fwyaf tebygol digwyddiad o lygredd o'r fath fyddai damweiniau diwydiannol neu fasnachol. Yn ogystal â'i werth fel adnodd, mae'r rhwydweithiau afonydd yn cynnal ecoleg gyfoethog ac amrywiol a fyddai'n cael ei effeithio gan unrhyw lygredd.
Colli Cyfleustodau
Cyfyngiad ar gyflenwad tanwydd
Mae'r risg hon yn seiliedig ar senario lle mae gorsafoedd llenwi, yn dibynnu ar eu lleoliadau, yn dechrau 'rhedeg yn sych' o fewn cyfnod o 24-48 awr. Byddai prynu panig yn gwaethygu'r sefyllfa, a gallai gymryd rhwng 3-10 diwrnod (yn dibynnu ar leoliad) i adnewyddu safleoedd. Byddai'r sefyllfa'n dibynnu i raddau helaeth ar a fyddai gyrwyr o gwmnïau eraill yn barod i groesi llinellau piced neu brotestiadau, a oedd cwmnïau'n barnu eu bod yn gallu cynnal gweithrediadau diogel ym mhresenoldeb llinellau piced neu brotestiadau, a maint y cyflenwad tanwydd o ffynonellau eraill. Bydd effaith cyfyngiad ar danwydd yn arwain at ganlyniadau o ran parhad busnes i fusnesau ac unigolion. Mae gan y DU ddigon o danwydd o fewn y system i reoli lefelau galw arferol yn ystod aflonyddwch yn y cyflenwad, ond mae 'prynu panig' yn rhoi pwysau anarferol a fyddai'n fwy na hyd yn oed lefelau cyflenwad arferol.
Methiant seilwaith dŵr
Mae'r asesiad hwn yn ymwneud â cholli cyflenwadau dŵr yn gyfan gwbl. Byddai hyn yn golygu na fyddai gan eiddo domestig, diwydiannol ac amaethyddol unrhyw ddŵr wedi'i bibellu ac ni fyddai tendrau tân yn gallu defnyddio hydrantau tân o fewn yr ardal yr effeithir arni. Mae gan gwmnïau dŵr rwymedigaeth i ddarparu o leiaf 10 litr o ddŵr yfed y person y dydd i gwsmeriaid domestig nes bod y cyflenwad wedi'i adfer. Gwneir hyn trwy amrywiaeth o ddulliau megis bowseri dŵr neu ddŵr potel. Rhoddir blaenoriaeth i gwsmeriaid bregus a'r rhai ag anghenion arbennig. Mae hefyd yn ofynnol i gwmnïau dŵr roi blaenoriaeth i ysbytai ac ysgolion a rhoi sylw dyledus i ddiwydiannau da byw a bwyd hanfodol. Fodd bynnag, efallai na fydd yn bosibl cynnal gwasanaeth llawn mewn ysbytai, ysgolion, a busnesau eraill. Mae gan gwmnïau dŵr gynlluniau sefydledig ar waith i sicrhau y gallant gyflawni eu rhwymedigaethau.
Mae’r senario achos gwaethaf rhesymol yn ystyried colli dŵr am hyd at 3 diwrnod dros ardal eang sy’n effeithio ar hyd at 50,000 o bobl, gan effeithio ar ysgolion, ysbytai, busnesau a phreswylfeydd domestig. Byddai hyn yn achosi problemau iechyd y cyhoedd a glanweithdra.
Colli telathrebu
Mae'r senario hwn yn golygu colli'r seilwaith telathrebu yn llwyr heb unrhyw rybudd. Gallai'r aflonyddwch gael effeithiau eang, megis tarfu ar oleuadau traffig, peiriannau ATM, systemau manwerthu, , e-bost a'r rhyngrwyd, a'r gallu i gysylltu â'r gwasanaethau brys. Mae ffonau symudol hefyd yn dibynnu ar y seilwaith ffôn llinell dir, felly mae'n debygol y byddai tarfu ar y gwasanaeth hwn hefyd. Gallai hyn gael ei achosi gan amrywiaeth o ffynonellau, megis tanau mewn seilwaith allweddol, llifogydd, neu gamgymeriadau dynol. Mae gan y gwasanaethau brys gynlluniau ar waith i sicrhau eu bod yn gallu parhau i gyfathrebu drwy amrywiaeth o ddulliau.
Methiant rhwydwaith trydan
Mae’r senario hwn yn ymwneud â methiant llwyr y rhwydwaith trawsyrru trydan cenedlaethol am hyd at 5 diwrnod, gyda’r potensial i rai ardaloedd aros heb bŵer am hyd at 14 diwrnod. Mae angen rhywfaint o bŵer ar orsafoedd pŵer i gyflawni'r broses gynhyrchu. Pe bai pŵer yn cael ei golli'n llwyr, byddai angen ailgychwyn llawer o orsafoedd pŵer â llaw gan ddefnyddio mewnbwn pŵer allanol. Mae hon yn broses sydd wedi’i hymarfer yn dda, ond byddai’n cymryd peth amser i weithredu ac adfer cynhyrchu pŵer llawn i’r DU. Mae'r galw am bŵer ar ei uchaf yn ystod y gaeaf felly caiff hyn ei ystyried yn yr asesiad. Er bod y risg hon yn dechnegol ymarferol, nid yw erioed wedi digwydd o'r blaen ac mae nifer o fesurau rheoli ar waith i'w hatal rhag digwydd. Yn y senario hwn ac amhariadau ar raddfa lai, efallai y bydd angen gweithredu 'datgysylltiadau rota' i ddogni'r pŵer sydd ar gael. Yn yr achos hwn byddai gan gwsmeriaid gyfnodau wedi'u hamserlennu heb bŵer. Mae gan y gwasanaethau brys drefniadau ar waith i sicrhau y gallant barhau i weithredu heb bŵer am gyfnodau estynedig o amser.
Cynulliadau torfol
Ymosodiadau ar leoedd gorlawn
Ystyrir lleoedd gorlawn fel lleoliadau neu amgylcheddau y mae gan y cyhoedd fynediad iddynt a allai fod yn agored i ymosodiad terfysgol oherwydd dwysedd y dorf. Mae’r rhain yn cynnwys bariau, tafarndai, clybiau nos, bwytai, gwestai, canolfannau siopa, stadia chwaraeon ac adloniant, sinemâu, theatrau, atyniadau ymwelwyr, digwyddiadau mawr, canolfannau masnachol, sefydliadau iechyd, sefydliadau addysg, a mannau addoli. Mae gan y DU amrywiaeth o systemau trafnidiaeth, gan gynnwys rheilffyrdd dros y ddaear, rheilffyrdd tanddaearol, awyr, a morol. Mae'r asesiad hwn yn ymdrin â dulliau ymosod 'confensiynol'. Hynny yw, nid yw'n asesu'r risg o elfennau cemegol, biolegol, radiolegol neu niwclear (CBRN). Gall pyliau confensiynol arwain at anafiadau trawmatig megis llosgiadau, toriad, gwaedu, ac ati. Mae'r asesiad hwn yn ystyried senario sy'n fwy na'r un a ddigwyddodd o'r blaen yn y DU, gyda sawl sedd o ymosodiad. Byddai’r digwyddiad yn cynnwys nifer fawr o farwolaethau, ynghyd â niferoedd uchel o anafiadau trawmatig sydd angen gofal arbenigol.
Digwyddiad mawr mewn digwyddiad ar raddfa fawr
Mae gan y risg hon lawer o'r un materion â'r un uchod, ond mae'n ystyried digwyddiadau ar raddfa fawr yn yr amgylcheddau hynny. Yn yr un modd â’r risg uchod, mae’r niferoedd mawr o bobl sy’n ymwneud ag amgylchedd anghyfarwydd yn creu’r potensial i fân ddigwyddiadau waethygu. Bydd y rhan fwyaf o ddigwyddiadau sydd wedi'u trefnu'n dda yn cael eu trefnu mewn ymgynghoriad â'r gwasanaethau brys a'r awdurdod lleol, gan roi mynediad i drefnwyr at ystod eang o arbenigedd diogelwch, fodd bynnag Mewn rhai achosion ni fyddant, sy'n golygu y gallai fod diffyg mesurau diogelwch. Mae llawer o'r mathau hyn o ddigwyddiadau yn digwydd yn yr awyr agored, ac felly gall tywydd eithafol effeithio arnynt yn hawdd.